0985.878.361

Nhập khẩu ô tô tăng mạnh: Chính sách đang “kích cầu” hộ nước bạn

Số lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu từ Trung Quốc tăng “đột biến” trong 6 tháng đầu năm theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, một phần nguyên nhân là do chính sách siết tải trọng của Bộ Giao thông vận tải đã khiến cho nhu cầu xe vận chuyển tăng lên. Tại buổi giao ban tình hình sản xuất kinh doanh, dịch vụ và đầu tư tháng 6 và tháng 6 đầu năm của Bộ Kế hoạch Đầu tư sáng ngày 24/6, cho biết trong 6 tháng đầu năm nhập khẩu ô tô nguyên chiếc đạt trên 56.000 chiếc, tăng 30 nghìn chiếc so với cùng kỳ. Trong đó, xe 9 chỗ trở xuống là 18.000 xe, còn lại có tới trên 36.000 xe nhập khẩu là xe tải và xe khách.
Với số lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu tăng rất mạnh trong 6 tháng đầu năm, đặc biệt là nhóm ô tô tải, ông Lương Văn Long, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Vĩnh Phúc cho rằng đây là vấn đề mà Bộ quản lý chuyên ngành cần lưu ý. Nếu đơn thuần nhìn vào số liệu nhập khẩu ô tô nguyên chiếc tăng lên mạnh, có thể thấy đời sống và thu nhập của người dân đang tốt lên. Song ông Long cho rằng thực tế lại không phải như vậy, khi mà số lượng xe nhập khẩu đang tăng lên, nhưng lại không tỷ lệ thuận với đời sống của người dân.
Với số xe nhập khẩu chủ yếu là xe tải và xe khách, đại diện Vụ Kinh tế Dịch vụ (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), cho rằng các DN đang nhập khẩu xe chủ yếu để phục vụ cho sản xuất giao thông vận tải.
Nguyên nhân chính được đại diện này chỉ ra, là do chính sách “siết” tải trọng xe của Bộ Giao thông vận tải, khiến cho các loại xe tải vận tải lớn trước đây phải sang tải theo quy định, nhằm tránh sự kiểm soát của lực lượng chức năng. Do đó, để đáp ứng cho nhu cầu vận chuyển các DN phải nhập thêm xe, tăng số lượng đầu xe lên.
Trước đó, theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, trong tháng 5 vừa qua, các DN ô tô nhập về 10.734 chiếc ô tô nguyên chiếc các loại, tổng kim ngạch 327 triệu USD, tăng tới 129% về lượng và 208% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái. Tính chung 5 tháng đầu năm 2015, đã có tới 45.721 chiếc ô tô nhập khẩu về Việt Nam với tổng giá trị 1,206 tỷ USD, tăng 129% về lượng và 183% về giá trị so với cùng kỳ.
Trong đó, lượng ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống chiếm 15.826 chiếc (tăng 74% so với cùng kỳ), kim ngạch 186 triệu USD (tăng 69%); ô tô tải chiếm 17.161 chiếc (tăng 95% so với cùng kỳ), kim ngạch tới 455 triệu USD (tăng 123%).
Tuy nhiên, với số lượng xe nhập khẩu Trung Quốc ồ ạt “đổ bộ” vào Việt Nam trong thời gian qua, một chuyên gia (dấu tên) lo ngại đây sẽ là nguy cơ “đẩy lùi” các dòng xe tải được lắp ráp và sản xuất tại Việt Nam. DN sản xuất ô tô tải có thể bị thua ngay trên sân nhà và “đe doạ” ngành công nghiệp ô tô trong nước.
 
Theo Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đặng Huy Đông, cần lưu ý vấn đề này khi những chính sách của ta đang “vô tình” kích cầu cho nước bạn.


Bài viết khác:

Honda Navi - xe tay ga lạ giá 580 USD tại Ấn Độ

'Khủng long chúa' Escalade Platinum gần 6 tỷ đồng ở Việt Nam

Mẹo khắc phục thủng lốp giữa đường

Yamaha YZF-R3 tăng 5 triệu đồng

Bajaj Pulsar RS200 - xe máy Ấn Độ xâm nhập Việt Nam

10 mẫu xe thể thao được trông đợi nhất 2016

Lamborghini Huracan độc nhất Đà Nẵng

Kinh nghiệm mua ôtô cũ

Porsche 718 Boxster - kỷ nguyên mới

Dàn mẫu nóng bỏng tại Bangkok Motorbike Festival 2016

Kỹ năng lái xe đường dài có băng tuyết tại Việt Nam

Bentley Bentayga đến Trung Quốc với giá từ 630.000 USD

Tài xế Việt Nam quá liều khi lái xe đường tuyết

Xế độc Chrysler 300 Touring dài 9 m tại Việt Nam

Camry 2016 Đài Loan đầu tiên về Việt Nam giá hơn 1,2 tỷ